BRUNO LILJEFORS HỌA SĨ THIÊN TÀI THỤY ĐIỂN

Thảo luận trong 'Văn hóa' bắt đầu bởi toonghoang1002, 24/1/17.

  1. toonghoang1002

    toonghoang1002 New Member

    Tham gia ngày:
    26/11/16
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Bruno Liljefors sinh năm 1860 và mất năm 1939 tại Uppsala, Thụy Điển, ông là một họa sĩ giỏi nhất thế giới về tranh động vật, và có ảnh hưởng to lớn đến nhiều thế hệ họa sĩ. Tranh của ông phản ánh sự sinh tồn trong tự nhiên và là sự đánh giá những quy luật sinh học, sinh thái một cách ấn tượng, với hiểu biết đầy đủ, chính xác và khoa học lập nên một cách nhìn mới cho mỹ thuật.
    Hồi nhỏ, do ốm yếu Bruno Liljefors thường phải ở trong nhà. Những lúc ấy ông thường đứng bên bậu cửa ngắm phong cảnh, và đem giấy bút ra vẽ và tạc tượng các con vật mình nhìn thấy. Nhờ tập luyện, năm 16 tuổi ông đã khỏe và có thể đi săn, dã ngoại xa, được tiếp xúc với thiên nhiên, có kiến thức về vùng đất, các con vật và các mối quan hệ biện chứng giữa chúng, ông càng thích vẽ nên đã xin vào học ở Viện Mỹ thuật Stockholm Thụy Điển, và sau đó là Viện Mỹ thuật Dusseldorf Đức. Trong khi học, ông đã đi khắp châu Âu, từng đến Paris Pháp năm 1883 xem tranh của chủ nghĩa ấn tượng với lối vẽ rực rỡ khác hẳn những màu tối thấm trong chủ nghĩa hiện thực Đức mà ông đang nghiên cứu, rồi tranh Nhật Bản với lối vẻ phương Đông kỳ vĩ về chim chóc. Trờ về Thụy Điển ông đã học hỏi hai phương pháp.
    Sống ở một vùng sâu vùng xa cạnh núi cạnh biển, họa sĩ vẽ được rất nhiều loài vật từ thú rừng đến chim biển Baltic và qua con mắt điêu luyện của một thợ săn, với quan niệm đảm bảo sự chân thật, ông đã miêu tả chim và thú trong những giây phút đấu tranh quyết liệt. Tranh của ông do đó được nhiều người ưa thích và đặc biệt là Thái tử Eugene và thương nhân Ernest Thiel, là hai người đã bảo trợ để ông có nguồn tài chính tiếp tục sáng tác và mở một triển lãm lớn đầu tiên năm 1906. Họa sĩ có một bộ tranh lớn nhất ở Thụy Điển, và một bộ tranh lớn thứ hai tại phòng triển lãm Wehle Mỹ về mỹ thuật thể thao. Một số tác phẩm tiêu biểu là Ở biển, Chim ưng và con thỏ, Con cáo và chú vịt, Đàn vịt biển, Đàn gà gô, Buổi sáng...tượng, với lối vẽ rực rỡ khác hẳn những mầu tối thẫm trong chủ nghĩa hiện thực Đức mà ông đang nghiên cứu, rồi tranh Nhật Bản với lối vẽ phương Đông kỳ vĩ về chim chóc. Trở về Thụy Điển, ông đã học hỏi cả hai phương pháp. Song không như các họa sĩ đương đại, ông vẽ động vật trong những bối cảnh, điều kiện cụ thể, ông cũng bỏ qua những con vật huyền thoại, linh thiêng thuộc nghệ thuật cổ điển mà tìm tới những sinh vật sống động, có thực.
    Chủ đề chính trong tranh của Bruno Liljefors là sự săn đuổi và chống cự dựa trên học thuyết Nguồn gốc các loài của nhà bác học Anh Charles Darwin. Họa sĩ miêu tả kẻ săn mồi và con mồi, sự sông và cái chết một cách tự nhiên, không binh luận, không hề có một chút liên hệ với tôn giáo hay đạo đức, và để chúng tự phô diễn vẻ đẹp, bản tính, móng vuốt, sự nguy trang, vẻ hiền lành hay vẻ tàn ác, như một cách thể hiện có cái vui và cái kịch trong thiên nhiên. Xem tranh của ỏng, vào một ngày nắng, thường thấy cánh đồng lúa vàng bát ngát, những đàn chim bay rợp trời ngày mưa khắp nơi cỏ mọc xanh rờn, sương tuyết lóng lánh, hoa nở đầy mặt nước. Cảnh vật hấp dẫn song cũng đầy cạm bẫy. Nhanh như một con ó, một chú mèo đói lao đến giằng xé tổ chim non, con giun đất đang say sưa dưới đám cỏ dại thoáng đả lọt vào cái mỏ sắc nhọn của khổng tước. Có thể nói đa số cảnh vật trong sáng tác của ông đều dữ dằn.
    Thế nhưng, họa sĩ thường chỉ dùng hai màu xanh và nâu, là hai màu tạo cảm giác nhẹ nhõm và thanh bình nhất, ồng cũng chỉ vẽ những con vật dễ hòa vào môi trường, nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự ngụy trang ở cả kẻ săn mồi và bị săn mồi. Tranh tuy ít cảnh, bố cục giản dị, màu sắc trầm ấm nhưng rất gợi cảm.Image title
    Ngoài vẽ tranh động vật, ông cũng vẽ tranh chân dung và phong cảnh, với những nét vẽ thuộc chủ nghĩa ấn tượng và còn là một họa sĩ giỏi về tranh biếm họa, và đã có một album tranh biếm họa độc đáo.
    Năm 1908, Bruno Liljefors đã mua hòn đảo Bullero biến nó trở thành một khu săn bắn, sáng tác và họp mặt bạn bè gồm các nghệ sĩ lớn như Anders Zorn, Albert Engstrom, Axel Sjoberg, Carl Cederstrom... Năm 1967, nhà nước Thụy Điển đã
    mua lại, và khu săn bắn giờ là một bảo tàng về họa sĩ. Nằm trong công viên quốc gia Bullero đã được trao giải thưởng của hội đồng châu Âu về giá trị tự nhiên và xã hội.
    Tranh của Bruno Liljefors đã được dùng làm vật trang trí cho mọi khu săn bắn, nhà dân và các viện nghiên cứu về điểu học, động vật hay lịch sử tự nhiên trên khắp thế giới. Nhiều tác phẩm được dựng thành phim và xuất hiện ở nhiều bảo tàng lớn của Thụy Điển như Bảo tàng quốc gia, Thielska Galleriet, Prins Eugens Waldermarudde, Zornsamlingar, Goteborgs... Gần đây nhất, vào tháng 10 năm 2006, đã có một đợt triển lãm với hơn một trăm bức tranh của ông từ năm 1884 đến năm 1952 gổm tranh màu nước, màu khô, sơn mài, phác thảo và khắc gỗ. Đồng thời có sách về tiểu sử họa sĩ Bruno Liljefors bằng tiếng Anh và Thụy Điển do hãng Allan Ellenius ấn hành dưới sự giúp đỡ của Bảo tàng Tự nhiên và Văn hóa quốc gia kể về sự nghiệp của ông. 170 minh họa đẹp trong đó 70 bằng màu, lần đầu tiên ra mắt đã bán được 20 nghìn bản. C.M.C
    Xem thêm tại: Cửa hàng tranh sơn dầu Artstore : Nơi đăng, mua bán tranh online miễn phí cho họa sỹ.
     

Chia sẻ trang này