Đang tải...

Cần quan quân vấn đê nghe kém ở người cao tuổi

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe' bắt đầu bởi phamhuan, 12/8/17.

  1. 4
    0
    1
    phamhuan

    phamhuan New Member

    Tham gia ngày:
    14/7/17
    Giới tính:
    Nam
    Hiện nay, suy giảm thính lực đang biểu hiện hầu hết ở những người lớn tuổi,tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

    Hiện tượng suy giảm thính lực hầu hết xảy ra rất chậm và không có nhiều triệu chứng như các bệnh khác .Nhưng nếu mọi người có một trong các triệu chứng sau đây thì bạn nên đi đến cơ sở y tế để kiểm tra thính giác:

    Có thể nghe ở những nơi yên tĩnh hoặc cuộc đối thoại giữa hai hoặc ba người chớ khó có thể nghe ở nơi đông người. Không thể nghe rõ hoặc chỉ nghe loáng thoáng một vài chữ hay một vài câu ở những nơi đông người hay nơi sinh hoạt,sân khấu,nhà hát,nơi họp đông người,… Khó có thể hiểu những gì mọi người xung quanh nói hay khi người nói vừa nói ra không nghe rõ và yêu cầu người đối thoại lặp đi lặp lại nhiều lần mới có thể nghe rõ những gì mọi người đang nói với nhau hay luôn cuối người về phía người nói ,không nghe rõ những chữ cuối của lời thoại.

    Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng suy giảm thính lực ở người cao tuổi ngoài những nguyên nhân sinh lí cơ bản thì một phần còn do chế độ ăn uống ,dinh dưỡng chưa hợp lý.Vì vậy, cần phải có chế độ ăn hợp lý ngay từ bây giờ để giảm tối thiểu nguy cơ bị suy giảm thính lực.Nếu các bạn,người thân hay bạn bè mắc bệnh thì nên khuyên bạn nên có chế độ ăn hợp lý,nên ăn những loại thức ăn tốt cho thính lực như:

    Ăn thức ăn nhìu chất kẽm vì kẽm rất tốt cho thính lực của chúng ta.H àm lượng kẽm có trong ốc tai cao hơn hẳn so với các bộ phận khác bên trong cơ thể con người chúng ta.Ngoài 60 tuổi hàm lượng kẽm trong cơ thể chúng ta giảm đi rõ rệt khiến cho hoạt động chức năng của ốc tai giảm đi nhiều khiến thính lực giảm sút,bởi vì vậy nên sang tuổi trung niên thì mọi người nên bổ sung nhiều cá,đậu nành,cà rốt,rau cải,các lạo thủy hải sản vì đây là những loại thức ăn có chứa nhiều kẽm tốt cho ốc tai.Sắt cũng là dưỡng chất cần bổ sung cho tuổi trung niên.Sắt có tác dụng làm giãn mạch máu,làm mềm các tế bào hồng cầu ,nó giúp cho tai của chúng ta được cung cấp đủ máu nên làm chập quá trình suy giảm thính lực.Các loại thức phẩm chứa nhiều chất sắt nên bổ sung sau tuổi trung niên là :mộc nhĩ đen,thịt nạc,gan động vật,rau cần,rau chân vịt,…
    Vitamin D cũng ảnh hưởng rất lớn đến thính lực,các loại nấm và mộc nhĩ trắng đêu có chứa vitamin D2,vitamin D3 thì có hàm lượng cao nhất trong gan cá biển ,ngoài ra thì gan của gia cầm,gia súc cũng chứa hàm lượng vitamin D3 cao.Trong các mô da à mỡ người có chứa nhiều dehydrocholesterol sau khi được chiếu bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể hình thành vitamin D3 tốt cho thính lực.Vì vậy,nên cung cấp những loại thức ăn này trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình để nâng cao kahr năng phòng chống bệnh suy giảm thính lực và nên áp dụng ngay từ bây giờ để phòng thì sẽ tốt hơn.

    Đối với người bị suy giảm thính lực thì biện pháp tốt nhất là nên dung máy nghe để cải thiện tình trạng nghe của mình.Làm sao để chọn được máy trợ tim phù hợp?

    1.Khi phát hiện mình có dâu hiệu của một trong cái dấu hiệu trên thì nên đi ngay đến bác sĩ chuyên khoa tai,mũi,họng để được khám và điều trị kịp thời,hiệu quả.

    2.Nên thường xuyên vệ sinh tai để đảm bảo tai luôn sạch sẽ.

    3.Nên lựa chọn máy trợ thính phù hợp với từng người để đảm bảo tai của ta hoạt động tốt

    Như vậy là ta đã nắm được các dấu hiệu,thực đơn phù hợp ,các cách phòng chống và chữa trị bệnh suy giảm thính lực phù hợp rồi đấy.Chỉ cần ta áp dụng tốt thì tai của chúng ta sẽ hoạt động tốt và dễ dàng trong việc giao tiếp hơn,giúp công việc thuận lợi và tạo hình tượng tốt với mọi người .Chúng ta cần phải tìm hiểu thêm về bệnh này và cách phòng tránh cơ bản nhất,không nên duy trì tình trạng này lâu mà nên khám ngay nếu phát hiện mình có dấu hiệu nào trong những dấu hiệu trên để có thính lực tốt. Đặc biệt những người trên 60 tuổi nên được chăm sóc kĩ lưỡng để có thính lực tốt và sức khỏe toàn diện.
     

Chia sẻ trang này